Bệnh viêm đại tràng cấp tính là thường diễn ra vào mùa hè do chế độ ăn uống không điều độ.
Ở Việt Nam đa phần các trường hợp bị viêm đại tràng cấp tính là do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa qua miệng. Viêm đại tràng cấp tính nếu không điều trị cứ để bệnh tái đi tái lại sẽ bệnh sẽ trở nên mãn tính và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, xuất huyết, ung thư đại tràng dẫn đến tử vong. Lỵ amip và lỵ trực tràng shingella là một trong những loại khuẩn gây ra căn bệnh



Viêm đại tràng do lỵ trực tràng (Shigella)
Bệnh viêm đại tràng cấp tính do shigella có triệu chứng từ nhẹ tới nặng. Gây ỉa lỏng nhẹ, đau quặn bụng, mót rặn, ỉa ra máu, sốt, có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc như sốt cao, cơ thể mệt mỏi, rối loạn nước và chất điện giải, có thể dẫn đến trụy tim mạch.



Viêm đại tràng cấp tính do lỵ amip
Trường hợp này đa số nhiễm trùng ở dạng mầm bệnh và không có triệu chứng, ở một số ít bệnh nhân thì có ỉa chảy nhẹ kéo dài hoặc gây triệu chứng lỵ cấp. Bệnh thường gây ra những triệu chứng sau:
- Phân có máu.
- Cảm giác mót rặn, đau rát hậu môn.
- Đau bụng bên phải, bên trái hoặc khắp bụng.
- Đi lỏng nhiều lần nhưng số lượng phân không nhiều, nếu mất nhiều nước có thể gây trụy mạch tim.
- Bệnh nặng có thể gây áp xe gan - phổi, do amip chui qua chỗ niêm mạc đại tràng bị tổn thương vào tĩnh mạch cửa gây áp xe gan - phổi.
Những biến chứng của bệnh có thể gặp: Thủng ruột gây viêm phúc mạc, đây là biến chứng nặng nếu không được điều trị kịp thời dẫn tới tử vong, biến chứng chảy máu, đôi khi phải truyền máu.

Sử dụng đại tràng tâm bình để HT điều trị viêm đại tràng cấp và mãn tính, viêm đại tràng co thắt. Rối loạn tiêu hóa, đau bụng đầy hơi, ăn uống khó tiêu. Giúp bổ tỳ vị, tăng cường chức năng hoạt động của hệ tiêu hóa.



xem thêm: tambinh.vn


Bài viết khác cùng Box :